Recent Posts

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Tập Sang Văn Hóa

  VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG  

                                        6

            Sống cho đời, đền ơn đất nước
            Phận cháu con, thề quyết thủy chung
            Tinh thần hai chữ kiên trung
            Nghìn thu tỏ rạng cháu con Lạc Hồng

Sống trên đời biết Thiện biết Ác là một điều khó, huống chi là sống theo chính nghĩa hiểu rõ Truyền Thống Anh Linh Ông Cha lại là một đường dài vô cùng gian nan học hỏi nghiên cứu.  Sống trên  đời không ai là không mắc phải lỗi lầm dù ít hay nhiều mà thôi. Nhưng chúng ta có dũng cảm loại bỏ những tội lỗi sai lầm để hoàn thiện được mình trở về với Cội Nguồn theo bước Cha Ông thừa kế di chí Cha Ông.  Biết hổ thẹn lột bỏ cái sai của mình không phải ai cũng làm nổi. Nếu không phải là sự quyết tâm.   Sự dũng cảm nhất của con người là nhận thấy cái sai của chính mình ăn năng sám hối loại bỏ lỗi lầm đó.  Thành tâm cải hối hướng thiện.  Cũng chẳng thiếu gì người dũng cảm đối mặt với quân thù.  Nhưng lại không dám đối mặt với cái sai của chính mình.  Vì vậy dũng sĩ bậc nhất không ai khác hơn chính là người tự nhận thấy cái sai của mình, sửa chửa lỗi lầm chính mình trở Thánh Thiện. Những người làm được điều nầy phải nói là hi hửu.  Vì người ấy đã có tòa án lương tâm, tự xử lấy mình không phải ai cũng làm được biết làm cho mình trở nên Thánh Thiện .
Người muốn chiến thắng bản thân phải có một ý chí vững vàng, kiên định lập trường như núi vượt qua sự cám dỗ của quyền lợi nhất là thứ quyền lực độc tài độc trị, thể chế của sự xin cho, thể chế đi ngược lại Truyền Thống Văn Hóa Cội Nguồn Cha Ông, đánh mất đi sự tự do Công Bằng Bình Đẳng, tự do mưu cầu hạnh phúc.  Khổ dân hại nước. Hạnh phúc chân chính bao giờ cũng phát nguồn từ gian lao lo cho dân, lo cho nước, tôn vinh Truyền Thống Cội Nguồn dân tộc. Sống vì chính nghĩa  không đánh mất Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh Cha Ông.  Sống vì nhân loại Đồng Bào anh em. Đặc quyền lợi Tổ Quốc trên quyền lợi của đảng.  Chúng ta sẽ không bao giờ cô đơn là vì chúng ta tôn thờ Tổ Quốc   lòng tinh yêu dân tộc tha thiết cũng như trí tuệ tuyệt vời  Đạo Đức sáng ngời, nghị lực phi thường đêm ánh sáng Nhân Quyền Dân Chủ Tự Do đến cho mọi người.
Sống theo chính nghĩa sống vì Cha Ông vì Tổ Quốc Đồng Bào là sự sống luôn đêm đến cho ta nhiều bất ngờ. Nhất là bất ngờ sự thành đạt của chúng ta, sự thành đạt quá lớn, được lòng tin yêu của muôn dân.  Vì đem lại cho Quê Hương Tổ Quốc khỡi sắc đổi màu thay da đổi thịt ai cũng sống được tự do, sống công bằng bình đẳng  sống an vui sống mưu cầu hạnh phúc, những khác vọng về Nhân Quyền Tự Do Dân Chủ đã hiện thực đi vào cuộc sống con người.
Tổ Quốc Quê Hương , Cội Nguồn Dân Tộc, là tiêu biểu cho con đường chính nghĩa Con Đường Việt Nam, trên đất nước Việt Nam . Dù đi khắp năm châu bốn bể để mưu sinh sự sống.  Nhưng đất nước Tổ Quốc vẫn là nơi để cho chúng ta hội tụ. Và thắp nén hương dâng lên Quốc Tổ tỏ lòng tri ân thành kính biết ơn công lao trời biển của người.
Đi trên Con Đường Việt Nam chính nghĩa, là đem sức mình giải phóng cho chính mình, xóa bỏ chủ nghĩa độc tài độc trị để cho Tổ Quốc Đất Nước khỡi sắc đổi mới đi lên theo kịp những nước bạn văn minh.  Sống trong thời đại Nhân Quyền Dân Chủ, Tự Do. Ai ai cũng được tự do mưu cầu hạnh phúc tận hưởng thái bình vinh quang thời đại mới.
Chứng kiến các dân tộc anh em  chuyển đổi nhanh chóng dân giàu nước mạnh xã hội Công Bằng Bình Đẳng Dân Chủ văn minh. Xóa bỏ chủ nghĩa độc tài độc trị , xây dựng chủ nghĩa đa nguyên Nhân Quyền Dân Chủ  là một hướng đi đúng một sự sáng suốt tuyệt vời bật nhất của sự đổi mới.
Còn Việt Nam chúng ta thời sao tiến hóa đi lên theo kịp các nước bạn, hay là dậm chân tại chỗ. Hãy dũng cảm đổi mới.  Sự đổi mới nầy mãi mãi tươi sáng trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Có một hôm tôi đi dạo phố cùng với người Bạn tôi, tôi nhìn thấy một số người đập phá nhà, trong khi ngôi nhà ấy vẫn còn ở ngon chán tôi lấy làm tiếc lắm. Tôi hỏi người Bạn đi bên cạnh ông chủ nhà kia dư tiền chắc nhà còn tốt như thế kia đập phá không uổng sao ?
Bạn tôi nói cái anh nầy anh không nhìn thấy gì cả:
Tôi nhìn bạn tự hỏi không hiểu là bạn tôi đang nói cái gì.  Người bạn nhìn tôi rồi giải thích anh không thấy sao xung quanh hàng xốm nhà nào cũng tần cao sang trọng nhà nào nhà nấy đều đổi mới đi lên trông thật là mát mắt. Nếu không đập phá gỡ bỏ ngôi nhà  cũ lỗi thời kia xây lại ngôi nhà mới theo kịp hàng xốm, hoặc hơn hàng xốm.  Đó mới là cách sống phong cách đại gia không chịu thua ai. Đó cũng là cách sống vinh dự trong cách sống . Có đâu như nước Việt Chúng ta cứ mãi nhìn các nước Bạn phát triển dân giàu nước mạnh. Trong khi đất nước chúng ta cứ mãi cúi đầu trước ngoại ban. Bảo thủ mãi ngôi nhà độc tài độc trị  xã hội mục nát đầy sâu mọt xuống cấp đạo đức ghê tởm nầy, không chóng thì chầy sụp đổ đè chết bây giờ. Tôi nghe Bạn tôi nói như thế chợt tỉnh ngộ một điều thực tế sống phải biết đổi mới vương lên bằng không là tự đào thải chôn mình. Tôi khen Bạn nói phải quá.  Những nước Bạn láng giềng xa gần nước Việt Nam ta nước nào cũng giàu sang, ba bốn chục năm nữa biết theo kịp chưa, tôi thở dài chán ngán cho cái tánh bảo thủ chỉ biết sống cho mình còn đất nước Tổ Quốc dân chúng thời bỏ mặc.    Làm quan thầy như thế không xứng đáng chút nào.
Ngày nay cuộc sống con người đã xích lại gần nhau nhờ vào công nghệ thông tin, không như trước đây vài thập niên bưng bít sự xấu bốp méo sự thật, thời kỳ cái ác sẽ bị tận diệt, đúng sai phơi bày trước công luận. Nhất là đi sai đường lạc hướng đi ngược lại văn minh tiến bộ nhân loại. Tôn thờ đảng phái bỏ rơi Truyền Thống dân tộc, đưa đất nước Việt Nam vào con đường lệ thuộc ngoại ban nhất là lệ thuộc Bành Trướng Bắc Kinh Trung Quốc nguy cơ mất nước là điều không tránh khỏi, đau thương thay cho dân tộc Việt Nam.
Để thoát khỏi sự nguy hại gần kề của Tổ Quốc. Mỗi chúng ta đều phải hiểu giá trị Truyền Thống Cha Ông cũng như Văn Hóa Cội Nguồn tự hào dân tộc, Thấm nhuần những trang sử xưa, trang sử tự hào Ông Cha chúng ta những thế hệ đã qua.  Chúng ta nân niu trân trọng  gìn giữ  thừa kế và phát huy.  Sống và làm việc theo gương Ông Cha. Hãy tự hỏi lại lương tâm của chính mình, trách nhiệm bổn phận đối với Cha Ông của chính mình, bổn phận trách nhiệm đối với dân tộc mình
Ông Cha không thờ, thờ người xa lạ “ đúng hay là sai”
Non sông Tổ Quốc thời để cho Giặc xâm chiếm, lại bo bo bảo thủ cũng cố đảng phái,  Tổ Quốc mất đảng phái có bình yên được đâu ? trở thành tội đồ của dân tộc.
     Có một hôm tôi vô tình nghe thấy bên nhà hàng xốm người Mẹ nói con, con cho Mẹ một ít thôi Mẹ thèm quá. Người con nạt những thứ nầy đem cúng Thần Linh Mẹ ăn sao được, người Mẹ nói Mẹ đâu có ăn hết Mẹ chỉ ăn một ít thôi , người con nói không được là không được.  Người Mẹ thở dài nói con thường khoe khoang với mọi người là lo cho Mẹ hết mực mà. Người con nghe xong tỉnh queo nói.
Con lo cho Mẹ ngày hai bửa cơm không đói chết là được rồi còn đòi hỏi gì nữa. Tôi nghe đến đây thời bỏ đi vì bẩn lổ tai tôi quá.  Tôi không  hiểu cái ông nhà hàng xốm kia có nghe câu :
Công Cha như núi Thái Sơn
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ Mẹ kinh Cha
Cho tròn chữ hiếu mới là Đạo Con
Có lẽ ông bên hàng xốm hiểu rõ những câu truyền tụng trên nhưng ông đặt Mẹ ông vào vị trí không bằng Thần Linh, chỉ có Thần Linh mới cho Ông sự sống, còn Mẹ Ông cho Ông những gì Ông quên  hết kể cả mang nặng đẻ đau nuôi con suốt cả cuộc đời.
Đúng là Phật Mẹ, Thánh Cha trong nhà , còn thua Quỉ Ma ngoài đường . Khác nào Truyền Thống Ông Cha không tôn thờ, tôn thờ người xa lạ, tôn thờ  Quỉ Ma xâm lăng làm khốn khổ dân tộc, chính tích còn rõ hơn mấy nghìn năm.
Giá trị hạnh phúc không phải là sự cầu cạnh bên ngoài, mà chỉ nương theo bên ngoài để xây dựng hạnh phúc từ bên trong biết gìn giữ và trân trọng nân niu những gì mình đã có. Nổ lực phát huy những giá trị về lòng nhân ái.  Nhân cách đạo đức con người cũng như đạo đức làm người luôn biết ơn những gì mà Cha Ông để lại. Công ơn ấy không gì đền đáp được.
Hạnh phúc chân chính, chính là tình yêu thương tình đồng loại nghĩa Đồng Bào . Yêu thương con cháu, kính trọng Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ. Tô thờ Truyền Thống Anh Linh Cội Nguồn dân tộc, cũng như tình yêu thương vợ và chồng luôn dành cho nhau. Đây chính là hạnh phúc trọn vẹn thỏa mãn về vật chất lẫn tinh thần.
Những người chỉ vì chủ nghĩa cá nhân độc tài độc trị rời xa Cội Nguồn, xem thường Truyền Thống anh linh dân tộc . Trù dập Nhân Quyền cũng như dùng bạo lực đàn áp muôn dân, thời không sao tránh khỏi cái giá phải trả
Bị mọi người khinh bỉ, lịch sử luôn phê phán tội lỗi của mình, vinh quang đâu chẳng thấy mà chỉ thấy sự nhục nhã để đời  “ đúng như người xưa đã nói kẻ thù lớn nhất chính là mình tự làm hại lấy mình”
Những ai theo chí đức Cha Ông xây dựng môi trường sống lành mạnh, xóa bỏ hận thù  sống trong môi trường tràn ngập tình yêu thương thời người ấy hạnh phúc nhất thế gian.
                             *           *           *


                                                      CAO ĐỨC THẮNG

              VĂN HỌC TRUYỀN THỐNG

                                   7

                 Dân tộc hiểm nguy vì mất gốc
                 Khó mong đoàn kết, sói, cáo, xơi
                 Nồi da nấu thịt chia bè phái
                 Ngoại xâm thôn tính khổ ôi ôi

Không có một Đảng Phái nào đoàn kết được dân tộc. mà chỉ dấy động phong trào đoàn kết. Nhưng khi mục tiêu đã đạt , mục đích đã thành liền đi vào tan rã. Nên khó xây dựng lên một xã hội phồn thịnh độc lập lâu dài.
Muốn đoàn kết khối đại dân tộc đi vào bền vững lâu dài hàng trăm hàng nghìn năm. Thời chỉ có một con đường duy nhất là trở về với Cội với Nguồn, trở về với Truyền Thống dân tộc “ có nghĩa tôn thờ Cội Nguồn tôn thờ truyền thống dân tộc” trở thành Nền Quốc Đạo Dân Tộc. Một Đạo tối cao duy nhất đoàn kết dân tộc.
Làm nổi bật tinh thần Đạo Đức Ông Cha, tình đồng loại nghĩa Đồng Bào tương thân tương ái.  Nhờ nền Quốc Đạo dân chúng tắm trong dòng sông Văn Hóa Cội Nguồn làm nẩy sanh những đức tính cao cả, mối quan hệ tình cảm giữa người với người càng thêm đậm đà. Nhiễu điều phụ lấy giá gươn, người một nước phải thương nhau cùng.
Hay là:  Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
Hay là:  một Cội Nguồn, đồng bào ruột thịt chớ cùng hại hau. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
Ai ơi nhớ lấy điều nầy, Việt Nam một Cội con Rồng cháu Tiên. Lạc Hồng nói giống linh thiên Âu Cơ một Mẹ tạo lên giống nòi.
Muốn cho dân giàu nước mạnh thời Văn Hóa Cội Nguồn truyền thống Ông Cha là kim chỉ nam cho sự đoàn kết keo sơn triệu người như một , mới đủ sức bảo vệ sự sống còn của dân tộc đánh tan mộng xâm lược quần thù.  Điều đó đã chứng minh qua nhiều thế hệ Cha Ông, qua mỗi thời kỳ biến động của lịch sử một khi đất nước lâm nguy, thời hình ảnh Quốc Tổ sống dậy  Ông Cha ta triệu người như một đánh bại quân thù xâm lược.   Một dân tộc sống có Cội có Nguồn sống theo truyền thống Ông cha , là tự khẳng định mình trở thành một đất nước hùng mạnh, không khiếp sợ quân thù. Một dân tộc chịu khó học hỏi luôn cải cách đổi mới.  Biết nhớ ơn và sống trả ơn cho đời theo chí đức Ông Cha thời dân tộc đó nhất định vững vàng trong cuộc sống. Không sợ đói nghèo tiến tới dân giàu nước mạnh.
      Được sinh ra trên đất nước Việt Nam, thừa kế những giá trị về Quê Hương non sông Tổ Quốc cũng như Văn Hóa Đạo Đức Ông Cha, sự diễm phúc ấy. Thời phải sống thật xứng đáng , phải có trách nhiệm, phải biết cống hiến . Đã là con người thời khác với con vật. phải biết ơn, phải có trách nhiệm, phải biết cống hiến.Lo cho dân tộc mình, lo cho Tổ Quốc mình.
Dân tộc Việt Nam là dân tộc Rồng Tiên lại càng phải biết ơn, đối với Ông Cha, phải có trách nhiệm đối với non sông Tổ Quốc mình, dân tộc mình.  Phải cống hiến thật nhiều cho đời làm cho ai ai cũng được hạnh phúc.
Nếu ai cũng hiểu được rằng, sống vì người cũng chính là sống vì mình. Thời xã hội tốt đẹp biết bao, sống đẹp biết bao, tình tương thân tương ái cao đẹp biết nhường nào !
     Một dân tộc không sợ ngoại xâm, là dân tộc đó không rời xa Cội Nguồn , tôn thờ truyền thống lại có trách nhiệm cao đối với dân tộc  mình.
     Một dân tộc không sợ đói nghèo, là dân tộc đó luôn phấn đấu trong học tập, lao động, tìm toài, phát minh
Đã từ lâu dân tộc ta xuống cấp đạo đức trầm trọng, xô đẩy dòng đời đi vào đen tối, thậm chí gây ra nội loạn chiến tranh. Để cho các thế lực ngoại xâm có cơ hội xâm lược cai trị dân tộc ta. 
     Mỗi người chúng ta không thể để cuộc sống trôi qua vô ích, chúng ta đều tự hỏi làm sao cho dân tộc mình sống có Nhân Quyền sống có Tự Do, sống mưu cầu hạnh phúc, để cuộc sống có ý nghĩa hơn.
     Một dân tộc nào cũng có sự mơ ước, nhất là nhìn thấy các nước Bạn xung quanh xa gần nước mình dân chúng sống trong môi sống Tự  Do , nhất là Tự Do mưu cầu hạnh phúc, về mặt nào đất nước Họ cũng hơn mình, giàu có . uy tín, hùng mạnh.  Dân tộc Rồng Tiên Việt Nam không phải là một dân tộc không có ý chí vươn lên làm giàu chính đáng . Một dân tộc không bao giờ ngại khó khăn.  Thế mà vẫn nghèo vẫn khổ không theo kịp các nước bạn.  Xem đi xét lại cho cùng dù cho dân tộc Mạnh như Rồng đẹp như Tiên. Như bị cột trói vô số đạo luật, lại nhồi nhét những Văn Hóa độc hại thời loài Rồng cũngphải chịu kém hơn được loài Rắn, loài Phụng cũng phải nhường chỗ cho loài Gà.
Chúng ta được phép có quyền mơ ước, có quyền hi vọng cho tương lai đất nước chúng ta . Và chúng ta có quyền loại bỏ những gì có hại cho dân tộc, đêm lại cuộc sống mới . Tạo Hóa đã ban con người những quyền không thể xâm phạm. Quyền Tự Do mưu cầu hạnh phúc, thế mà chúng ta cứ sống mãi trong thể chế xin cho. Cũng như bị trói buộc nhiều đạo luật vô lý. Cứ mãi cầu xin sự bố thí, sống như vậy còn gì ý nghĩa của cuộc sống. Một cuộc sống không có ý nghĩa cuộc sống. Sống trong khuôn khổ đúng hơn là sống trong nhà tù lớn.
     Chúng ta đã đánh mất cuộc sống tốt đẹp Tự Do Công Bằng Bình Đẳng, Tự Do Mưu Cầu hạnh phúc.  Đáng lý ra dân tộc chúng ta đã hưởng cuộc sống tốt đẹp đó từ lâu. Thế mà cuộc sống cứ mãi bị gò ép trong thể chế độc tài độc trị, tệ nạn xã hội càng ngày càng gia tăng, sự bất ổn kinh tế , bất ổn chính trị càng ngày càng trầm trọng. Cuộc sống trở nên nhàm chán chỉ quanh quẩn trong sự xin cho đấu đá lẫn nhau.
Chúng ta hãy tự cỡi trói cho mình và bước sang trang sử mới về Quyền con người Nhân Quyền Dân Chủ, Tự Do, Công Bằng Bình Đẳng văn minh, tìm thấy niềm vui thú vị của cuộc đời. Ai cũng có quyền cống hiến đóng góp tài năng cho xã hội để tìm thấy ý nghĩa cuộc sống niềm vui cho bản thân.
Ngay bây giờ chúng ta phải nổ lực tháo gỡ những khó khăn chung của dân tộc mà sự rào cản chính là chủ nghĩa cá nhân độc tài độc trị.  Chủ Nghĩa cá nhân độc tài độc trị luôn đi ngược  lại Truyền Thống đạo Đức Ông cha nhà tù mọc ra như nấm tàn sát hảm hại lẫn nhau, thế giới lên án cùng khắp.  Tốt đẹp gì cái thể chế độc tài độc trị ấy . Truyền Thống đạo đức Ông Cha không tốt đẹp hơn sao ?  Những nhân cách, phẩm hạnh đạo đức cao nhưthương người như thể thương thân, giàu lòng nhân ái. Lá lành đùm lá rách,   ý đã thấm sâu vào con Lạc cháu Hồng. Chủ nghĩa cá nhân độc tài độc trị vùi lấp Truyền Thống đạo đức Ông Cha . Ai ai cũng trở thành nạn nhân của sự khủng bố trù dập sống trong quằn quại đau khổ sống mất Tự Do , mất cả Quyền con người .    
Đã là con Lạc cháu Hồng thời phải sống cho ra sống, chứ không phải sống cúi đầu, sống lặng lẽ như giọt sương mới thấy đó rồi biến mất. Mà là sống có trách nhiệm sống có ích cho xã hội.  Nhất là có trách nhiệm đối với truyền thống anh linh dân tộc. Sống nghị lực sống phi thường là thứ tài sản quý báu nhất của một con người . Sống bỏ Cội bỏ Nguồn mạnh ai nấy chạy theo chủ nghĩa cá nhân rơi vào ác đạo xu thế bè phái chiến tranh chém giết diễn ra triền miên, hận thù chồng chất, tàn bạo ngày càng thêm lớn thời trái đất nầy chỉ là nơi Địa Ngục trần gian, tuy con người nhưng lòng đã biến thành yêu tinh quỷ dữ. Hãy sống như Ông Cha đã từng sống, sống trong tình yêu thương đồng loại nghĩa Đồng Bào, sống có trách nhiệm với bản thân và phụng sự Tổ Quốc đất nước .
             Bỏ Nguồn bỏ Cội xa Truyền Thống
             Luống công chèo chống khổ nhọc thân
             Thói đời ở bạc như mây khói
             Giàu mà ác đức cũng như không
                           *           *           *
                                                        CAO ĐỨC THẮNG

            VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG

                                  8

          Truyền Thống Cha Ông đẹp biết bao
          Núi Nhân, Biển Đức, Nghĩa tuôn trào
          Vạn kiếp anh linh ngời tỏa sáng
          Mặt trời Chính Nghĩa sáng hơn sao

Để sống cuộc sống ngày một tốt đẹp , cuộc sống có ý nghĩa ngay từ buổi đầu tiên trở về với Cội Nguồn theo đạo đức truyền thống Ông Cha . Nếu không nổ lực học tập cũng như tấm lòng chân thành, thời khó mà thừa kế những gì Ông Cha để lại . Vì kho báu truyền thống Ông Cha chính là kho báu Văn Hóa Chính Nghĩa kim cương. Những hạt Văn Hóa Chính Nghĩa kim cương tỏa sáng rực rỡ đối với người có tâm và đầy lòng Trung Hiếu đối với Ông Cha.
Những kẻ quên Cội bỏ Nguồn thời không thể nào nhìn thấy những hạt kim cương Văn Hóa vô giá nầy.  Những người đầy lòng Trung Hiếu đối với truyền thống đối với Cha Ông thời nơi tâm hồn của Họ có sức mạnh Ông Cha , cũng như trí huệ của Cha Ông , trở thành những danh nhân nổi tiếng khắp thế giới mà ai cũng nhắc đến .
Có bao giờ Bạn tự hỏi vì sao ta phải tôn thờ truyền thống anh linh Cha Ông ?
Nếu dân tộc Rồng Tiên chúng ta không đánh mất Văn Hóa Cội Nguồn truyền thống dân tộc, thời dân tộc Rồng Tiên chúng ta không bao giờ bị giặc Phương Bắc đô hộ xăm lăng được.  Mỗi lần bị giặc phương Bắc đô hộ là mỗi lần dân tộc ta khốn khổ vô cùng sống trong sự kìm kẹp dưới ác bạo tàn của chúng.  Dân tộc Rồng Tiên không có sự thất bại trước quân thù xâm lược, mà là vì chúng ta đánh mất Văn Hóa Cội Nguồn truyền thống anh linh Cha Ông.  Dân tộc Việt Nam vốn giàu lòng yêu nước, giàu lòng tình thương, giàu lòng nhân đạo, nhưng vì đánh mất Cội Nguồn xa rời truyền thống anh linh dân tộc, phần lớn trở thành vô cảm, sống dửng dưng chia rẽ cộng đồng xã hội, sống trong ganh ghét và hận thù. Dẫn đến đói nghèo lạc hậu, ngoại xâm mới có cơ hội xâm lược.
Nói đến trí khôn là nói đến sự nhận thức hiểu biết cao.
Bỏ Cội Nguồn khôn ư ?  xem nhẹ truyền thống anh linh dân tộc khôn ư ? cúi đầu nô lệ ngoại ban khôn ư ? Đàn áp dân tộc mình khôn ư ?  Lý trí con người ở đâu mà có cái khôn lạ đời như vậy.
Lịch sử Cội Nguồn dân tộc Việt Nam hình thành là một sự kì diệu của Tạo Hóa, kể từ khi Quốc Tổ Vua Hùng dựng nước Văn Lang , mở ra trang sử mới có một không hai trong thời kỳ ấy. Khi các thuộc địa các đất nước trên khắp toàn cầu còn quá lạc hậu về tinh thần lẫn vật chất, sống từng bộc lạc, ngay những nước văn minh nhất thời đó cũng chỉ là Phong Kiến Thần Giáo thờ  Phù thủy. Các nước kém văn minh thời thờ Thần Thú, Thần Cầm, như Trâu, Bò, Dê, Ngựa, Heo, Rắn, thậm chí cả Chồn, Cáo. Cây, Đá vân. v..  Còn những nước văn minh hơn thời thờ Thần Núi, Thần Sông, Thần Biển. Thần Gió, Thần Lửa vân. v.. Chỉ có thời đại Kinh Dương Vương là Văn Minh Nhất thờ Thần Mặt trời một dân tộc văn minh nhất thời đó. Đến thời Quốc Tổ thời dân tộc Giao Chỉ chuyển thành dân tộc Văn Lang. Từ Thờ Thần Mặt Trời thời Kinh Dương Vương chuyển sang Tôn Thờ Tổ Tiên Tạo Hóa hiện thân Cha Trời Mẹ Trời, Lạc Long Quân và Âu Cơ .
Quốc Tổ thuyết giáo Văn Hóa Cội Nguồn chính là kể rõ Nguồn Cội Nhân Loại Con Người. Năm màu da anh em gồm thâu  100 lãnh  Chúa bộ lạc.  Khai sinh ra nước Văn Lang, 100 lãnh Chúa bộ Lạc trở thành Bách Việt Văn Lang . Quốc Tổ Khai sinh ra nhà nước Văn Lang không theo xu thế trào lưu các nước tiến bộ Phong Kiến Thần Giáo độc tài độc trị.  Mà khai sinh ra một đất nước Văn Lang Văn Minh tột cùng nhà nước Văn Lang cũng khác biệt nhà nước văn minh khắp thế giới thời đó nhà nước không có sự độc tài độc trị.  Nhà nước Pháp Quyền , nhà nước lấy Quyền Con Người làm nền tản “Nhân Quyền ” lấy dân làm Gốc “ Dân Chủ”  nhà nước Văn Lang là nhà nước Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp trên hết, Nhà vua chỉ là tôi Trung tối cao của Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp. Nắm vững cán cân Công Lý xã hội .  Nhà nước của sự Công Bằng Bình Đẳng
Ai cũng như ai . Mỗi một con người ra đời Tạo Hóa đã ban cho Họ những quyền bất khả xâm phạm quyền công bằng , quyền bình đẳng , quyền tự do quyền mưu cầu hạnh phúc. Nhà nước Văn Lang là nhà nước thực thi Công Lý , bảo vệ Quyền Con Người, Nhân Quyền, nhà nước lấy Dân làm Gốc, Dân Chủ . Nhà nước của sự trải mãi không già vì Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp chân chính không có sự gìa cỗi, chỉ có thất truyền, vì thời đó không có giấy mực lưu chép kinh luân, chữ viết còn quá thô sơ , chỉ truyền qua khẩu tự ngôn từ , dẫn đến tan sao thất bổn, thế mà nhà nước Văn Lang vẫn tồn tại lâu dài niên đại Hùng Vương kéo dài độc lập 2701 năm.
Những ai trở về Cội Nguồn thời không khỏi tự hào về truyền thống Ông Cha,  những bài học về con người,  bài học về xã hội, bài học về dựng nước. Cũng như  nhân cách sống đạo đức vì người thật sâu sắc.
Con cháu Tiên Rồng chúng ta ít nhất cũng phải làm sáng những đức tánh Trung, Hiếu, Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín.  Bảy đức tánh nầy vô cùng quan trọng, nếu đánh mất hoặc lu mờ đi thời không những làm lụn bại bản thân mà còn làm hại cho xã hội cho Tổ Quốc.
     Nói đến một dân tộc sống còn là nói đến dân tộc đó truyền thống Ông Cha còn tồn tại hay không. Nếu xem nhẹ hoặc quên đi thời coi như dân tộc đó đi lần đến diệt vong. Vì thế Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh dân tộc là nền tảng nân đở ngôi nhà chung Tổ Quốc xã hội. Mất đi nền tảng, nền móng Văn Hóa Cội Nguồn thời ngôi nhà chung Tổ Quốc Đất Nước không còn vững chắc được nữa.
Nền Tảng, nền móng của tòa lâu đài sụp đổ thời tòa lâu đài cũng sụp đổ theo. Nền Tảng nền móng là bộ phận vững chắc . để các bộ phận khác xây dựng trên đó được tồn tại và phát triển. Một dân tộc mà có Văn Hóa Cội Nguồn rộng lớn, Truyền Thống cấu kết đồ sộ.Thời dân tộc đó, đất nước đó vững vàng phát triển đi lên, văn minh hùng mạnh.  Một dân tộc  mất đi Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống dân tộc thời Quốc Gia đó coi như diệt vong.  Chúng Ta có thể hiểu rằng Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống dân tộc là rường cột của một dân tộc. giềng mối đoàn kết tất cả dân tộc anh em. Sự tồn vong của một Quốc Gia là sự tồn vong Truyền Thống dân tộc. còn Truyền Thống dân tộc thời mối quan hệ mật thiết giữa người với người đoàn kết lẫn nhau như một bó đủa khổng lồ không có thế lực nào bẻ gãy nổi. Tình đồng loại nghĩa Đồng Bào thắm đượm biết bao. Trái Tim đại dân tộc chính là Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh Cha Ông. Trái Tim chết thời dân tộc đó cũng không còn.
Là con cháu Tiên Rồng hôm nay cho đến bao thế hệ mai sau phải nhận thức sự tồn tại của dân tộc mình. Mãi mãi thừa kế những gì Cha Ông để lại, phát huy tỏa sáng Văn Hóa Cội Nguồn, Truyền Thống Anh Linh dân tộc.    Bỏ mất truyền thống Cha Ông chẳng khác nào đào mồ chôn vùi đất nước của mình.  Một đất nước mà đánh mất bản sắc dân  tộc mãi mê xu thế ngoại ban thời khó mà giữ được toàn vẹn lãnh thổ. 
Truyền Thống tốt đẹp Văn Hóa hoàn thiện không những là quả tim đại dân tộc, mà còn là nền tản vững chắc mọi phát triển cả dân tộc.  Trái tim Văn Hóa Truyền Thống một khi xuống cấp thời dân tộc cũng bị  tổn thương dẫn đến đại loạn xã hội.  Trái tim truyền thống dân tộc nuôi dưỡng lấy tinh thần dân tộc, truyền thống anh linh dân tộc tốt đẹp bao nhiêu, thời tinh thần dân tộc tốt đẹp bấy nhiêu.  Quả tim truyền thống dân tộc luôn hòa nhịp vào tinh thần dân tộc, những phẩm chất cao quý về nhân cách con người giàu lòng nhân ái giàu lòng vị tha, phẩm chất Thánh Thiện trong trái tim của mỗi con người hòa nhập cùng trái tim Văn Hóa Truyền Thống anh linh Ông Cha.  Lòng nhân ái lòng vị tha bao giờ cũng đưa con người đến chân trời hạnh phúc, mang niềm vui đến cho mọi người mọi nhà , hạnh phúc mọi người cũng chính là hạnh phúc của mình. Sự nhận thức về Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh dân tộc là sự nhận thức đỉnh cao của trí tuệ trên con đường phát triển kinh tế, phát triển Văn Hóa xây dựng lên Tổ Quốc dân giàu nước mạnh thân thiện, Nhân Quyền Dân Chủ Công Bằng Bình Đẳng văn minh
Đồng hành cùng các nước văn minh thế giới.
         Ôi Truyền Thống.
         Ôi Cội Nguồn Cha Ông Nền Móng
         Ôi Cội Nền vững chắc mãi muôn năm
         Xây trên ấy một ngôi nhà Tổ Quốc
         Một ngôi nhà cao vót tận mây xanh

         Ôi Truyền Thống đầy anh linh tột thế
         Như biển trời, như ánh sáng thái dương
         Ôi Việt Nam, ôi Tổ Quốc thân thương
         Đã bừng lên một màu xanh xuân mới
         Và nơi ấy bao người con Trung Hiếu
         Vì Cha Ông, vì Tổ Quốc non sông
        
         Con đã thấy một cội nền Văn Hiến
         Một Cội Nền, khai dựng nước Văn Lang
         Một Cội Nền:
         Nhân Quyền, Dân Chủ, rộng thênh thang
         Một Cội Nền:
         Công Bằng, Bình Đẳng tỏa hào quang
                       *           *           *

                                             CAO ĐỨC THẮNG

           VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG

                                9

           Khi lòng ta đã trở về Nguồn Cội
           Nghe tâm hồn dào dạt những yêu thương
           Tâm hồn ta là thiên đường xuân mới
           Bừng ấm nồng trên Tổ Quốc Quê Hương
           Một màu xanh  đất trời vui tiếng hát
           Nước Việt Nam đang vỗ cánh bay lên
           Dòng lịch sử theo gió ngàn phơi phới
           Thật sướng vui, khi Tổ Quốc gọi tên

Hằng ngày Bạn đi trên các ngã đường những thành phố lớn nhất là thành phố Sài Gòn . Bạn gặp nhiều biểu ngữ trên các dọc đường dân ta phải biết sử ta .đó là lời nhắc nhở của những người luôn có trách nhiệm đối với dân tộc mình.   Lịch sử dân tộc Rồng Tiên Việt Nam phát nguồn từ thời Quốc Tổ Hùng Vương dựng nước. và truyền mãi cho đến tận ngày nay .  Vì thế những thế hệ con  cháu phải có tinh thần trách nhiệm,  nổ lực khôi phục Truyền Thống Anh Linh dân tộc, nhằm hoàn thành tốt những phận sự trách nhiệm của mình đối với Cha Ông, đối với non sông  Tổ Quốc.
Tinh thần trách nhiệm đối với Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh Cha Ông , là một phẩm hạnh đạo đức cao đẹp, một thước đo giá trị lòng Trung Hiếu đối với dân tộc đối với Cha Ông. Cùng nhau xây dựng một xã hội Văn Minh về vật chất lẫn đạo đức  tinh thần.
Lối sống vô trách nhiệm đối với Truyền Thống Anh Linh dân tộc, là lối sống phi đạo đức, gây nên những hậu quả tiêu cực, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Làm suy yếu tinh thần đoàn kết dân tộc, gây tổ hại sự phát triển, tiến bộ văn minh xã hội “ hãy sống sao cho khỏi xót xa ân hận”  để xứng đáng là con cháu Tiên Rồng dân tộc có bề dày lịch sử lâu đời có hơn năm nghìn năm Văn Hiên. Chúng Ta cần phải hiểu rõ Bản Sắc Văn Hóa dân tộc một cách sâu sắc cụ thể .
Các Bạn có biết không, dân tộc Việt nam là dân tộc Rồng Tiên dân tộc Đồng Bào có 54 dân tộc anh em. Một dân tộc nói lên cùng chung một Nguồn Cội. sống chung trong một ngôi nhà Tổ Quốc Việt Nam. Một ngôi nhà chung cổ kính lâu đời có hơn năm nghìn năm Văn Hiến.
Bảo vệ Truyền Thống Cội Nguồn Văn Hóa Cha Ông là việc làm của bao thế hệ Cha Ông tiếp nối tồn tại cho tới ngày nay.  Để hiểu rõ tầm quan trọng sự sống còn của một dân tộc thời chúng ta  cần đưa ra lập luận ví dụ cụ thể để hiểu rõ sự tồn vong của một dân tộc .
      Một ngôi nhà lầu dù đồ sộ nguy nga đến đâu.  Hay nhỏ bé đến đâu. Cũng cần có nền móng vững chắc, kiên cố mới trụ vững được. Huống chi là một Tổ Quốc đất nước, muốn trụ vững tồn tại của một đất nước lâu dài hàng nghìn nghìn năm thời Quốc Tổ Vua Hùng phải xây dựng nền móng dân tộc đất nước, Tổ Quốc mình một nền tảng, nền móng kiên cố trụ vững. Để cho hàng nghìn thế hệ con cháu mai sau nối tiếp xây lên xã hội tầm cao, cũng như thượng tần ngôi nhà chung đạt đến đỉnh cao của sự Văn  Minh hiện đại.  để làm  được việc đó thời thế hệ con cháu chúng ta  cần phải bảo vệ cũng cố Truyền Thống Anh Linh Cội Nguồn Cha Ông. Và ai ai cũng phải có trách nhiệm phát huy truyền thống Cội Nguồn Ông Cha  bồi đắp cho mỗi ngày một thêm lớn càng đi vào kiên cố ổn định. Thời xã hội non sông Tổ Quốc mới phát triển tốt đẹp được. Không những đi vào ổn định phát triển xã hội.  mà các thế lực ngoại xâm cũng không dám dồm ngó hay xâm lược đất nước ta.
       Trên thế giới đặc biệt ở những nước hùng mạnh có nền kinh tế phát triển thời bao giờ Văn Hóa Bản Sắc Truyền Thống dân tộc cũng năng động khơi dậy mạnh mẻ đưa dân chúng Họ đến tầm nhận thức cao về đất nước Họ. 
Đây là một hướng đi đúng đắn về phát triển xã hội, nhất là vấn đề đoàn kết dân tộc triệu người như một sức mạnh tinh thần nội lực được vững vàng.
Trong xu thế hội nhập thế gới , thời Văn Hóa Truyền  Thống lại càng đề cao hơn nữa,  hội nhập thế giới , không có nghĩa là chạy theo Văn Hóa thế giới, lệ thuộc Văn Hóa thế giới. Có nghĩa là hội nhập trào lưu giao lưu văn hóa thế giới.  Nhưng không biến tan văn hóa truyền thống chúng ta, mà chỉ làm cho thế giới biết đến Văn Hóa Truyền Thống Anh Linh của chúng ta, gốp phần văn minh văn hóa làm tươi đẹp thế giới.
Các Bạn nghĩ sao đã gọi là mùa xuân thời phải có muôn hoa đua nở khoe sắc khoe hương, mùa xuân thế giới cũng thế mà thôi. Mỗi đất nước mỗi dân tộc là mỗi loại
Hoa đua sắc khoe hương, loài hoa nào cũng nét đẹp riêng của nó. Nhưng đều đáng nói ở đây tinh hoa của muôn loài hoa đều chung đồng mật ngọt. hòa hợp nhau đồng nhất cùng nhau, không đối lập nhau. Mùa xuân của muôn hoa đô hội thời tất nhiên phải có Chúa Xuân.
Chúa Xuân chính là Hoa Mộc Đức. Ở Việt Nam tên thường gọi là Hoa Mai. Loài hoa linh thiên nhất, may mắn nhất trong các loài hoa. Cốt cách Hoa Mai không có loài hoa nào sánh kịp . Loài Hoa tượng trưng cho quyền lực và sự  giàu có. Nhưng ít ai hiểu được điều nầy. Loài Hoa nầy chỉ thích hợp sống trên Đại Long Vũ Trụ hình chữ   S nơi khác tuy trồng được nhưng không bằng. Khi Quốc Tổ ra đời thời Hoa Lan. Khi quốc Tổ tái sanh thời Hoa Mai. Hai loại hoa nầy đều thuộc loại quý hiếm ẩn chứa muôn nghìn sự may nắm trong đó. Nhất là Chúa Xuân Mộc Đức Hoa Mai. Loài hoa tột đỉnh của sự may nắm.
Truyền Thống Văn Hóa Cội Nguồn Anh Linh dân tộc đều có liên quan đến hai loài Hoa nầy.
Lí tưởng sống của dân tộc Rồng Tiên Việt nam là luôn kiên định lập trường dựa trên nền tảng Văn Hóa Truyền Thống Cha Ông , đoàn kết dân tộc, khác khao Tự Do, cũng như về Quyền con người được tôn trọng. sống trong môi trường Dân Chủ , Công Bằng Bình Đẳng văn minh. phát triển xây dựng xã hội tiến tới dân giàu nước mạnh .
Có một hôm tôi hỏi Bạn tôi rằng, sự sống Quả tim Tổ Quốc nằm ở đâu ?  Bạn có biết không ?  Bạn tôi không cần suy nghĩ trả lời ngay, sự sống quả tim Tổ Quốc nằm trong đảng phái, vì hi sinh cho đảng phái liền được Tổ Quốc Ghi Công. Tôi nghe bạn tôi trả lời thế , tôi không khỏi thở dài nói.  Hơn năm nghìn năm Văn Hiến nào có Đảng Phái gì đâu, mà Tổ Quốc Việt Nam vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Bạn tôi nghe tôi nói thế liền ngẩn người ra nói . Nầy anh Bạn thân của tôi ơi ngày xưa khác ngày nay khác nếu đảng phái không phải là quả tim của Tổ Quốc sao những người đi theo đảng bảo vệ đảng, hi sinh cho đảng phái liền được Tổ Quốc Ghi Công. Bạn nhìn xem rành rành ra đó còn sai làm sao được. Trong lúc ấy bất chợt trước mắt tôi là một cây bàng to lớn tôi liền chỉ cây Bàng nói.  Nếu chúng ta đốn hạ gốc cây Bàng thời tất  cả nhánh lá đều chết hết. Nếu nhánh cây Bàng bị chặt bỏ thời thân gốc cây Bàng sẽ mọc ra nhánh khác. Như vậy nhánh lá không phải là thân gốc cây Bàng. Chỉ có người tâm thần mới nhìn lầm nhìn lộn cho nhánh lá cây Bàng là thân gốc cây Bàng, còn người sáng mắt thời Họ phân biệt rõ ràng nhánh lá ra nhánh lá, thân gốc ra thân gốc.  Tổ Quốc Việt Nam duy nhất chỉ có một quả tim chung là Cội Nguồn nền Văn Hiến Truyền Thống dân tộc mà thôi. Sự sống quả tim nền Văn Hiến ấy đã kéo dài hơn năm nghìn năm. Còn các chế độ, bè phái, đảng phái. Chỉ là nhánh lá của nền Văn Hiến Truyền Thống dân tộc được mọc ra trong các thời kỳ mà thôi.  Nếu nhánh lá nào còn tiếp được sức sống từ thân gốc thời còn tồn tại. Còn những cành lá nhánh lá nào không tiếp được sức sống từ thân gốc, thời tự nó khô héo mà chết đi. Đó chính là quy luật trường tồn của các Chế Độ,  Đảng Phái , Bè Phái. 
       Đã là người Việt Nam thời tất cả dân tộc Việt nam đều có trách nhiệm bảo vệ Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh Ông Cha dân tộc mình ,  Quả Tim sự sống Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh dân tộc mất. Thời Tổ Quốc dân tộc Việt Nam cũng không còn, nói gì các đảng phái.
Sự sống của một dân tộc là sự sống cả một hành trình tiến hóa hoàn thiện của một dân tộc đó, để rồi đơm hoa kết quả đỉnh cao văn minh theo mong  muốn. Vì thế những Chế Độ, Bè Phái, Đảng Phái lỗi thời, hoặc tự mình lìa xa Nguồn Cội thời sẽ bị loại bỏ thay thế vào đó là những nhánh lá Chế Độ, Bè Phái, Đảng Phái non trẻ đi vào cuộc hành trình mới.
Chúng ta nên hiểu phục hưng Văn Hóa Truyền Thống là việc làm cấp bách, mục đích cơ bản nhất bảo vệ sự tồn tại của dân tộc. Nhất là dân tộc Rồng Tiên như chúng ta, một dân tộc có Nền Văn Hiến lâu đời.  Tình tương thân tương ái lá lành đùm bọc lá rách. Bầu ơi thương lấy Bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Nhiễu đều phụ lấy giá gương người trong một nước phải thương nhau cùng.  Đồng Bào chung một Cội Nguồn , phải luôn gắng bó chớ hoài đá nhau. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Truyền Thống tốt đẹp  Đạo Đức dân tộc đã ăn sâu vào lòng người. Một dân tộc luôn giàu lòng nhân ái. Sống vì người hơn vì mình.  Vì thế chủ nghĩa cá nhân tự tôn tự đại chỉ biết sống vì mình Độc Tài Độc Trị, không phù hợp với Truyền Thống Anh Linh dân tộc, đi ngược lại Truyền Thống Đạo Đức Ông Cha. Nhất định phải bị lịch sử loại bỏ. 
Giá trị cuộc sống của một con người là không quên Nguồn Cội của mình, không quên Nguồn Cội của dân tộc mình. Sống có trách nhiệm đối với Cha Ông đối với dân tộc, non sông Tổ Quốc. Sống Có Nhân Quyền, sống có Dân Chủ Tự Do . Sống theo Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp, sống cạnh tranh Công Bằng Bình Đẳng. Sống Thật lời nói đi đôi với việc làm. Gây lòng tin cho nhau . Nếu ai cũng có lối sống như thế, thời làm gì có cảnh nồi da nấu thịt, chiến tranh tương tàn lẫn nhau, làm gì có cảnh lật đổ chế độ nầy lên chế độ kia xuống. Làm gì có cảnh xuống cấp đạo đức. Làm gì có cảnh nô lệ khốn khổ dẫn đến nghèo nàn lạc hậu.  Một dân tộc Văn Minh Hiện Đại  tiến tới dân giàu nước mạnh là một dân tộc có lối sống như đã nói trên.
                          *           *           *
          Khi Tổ Quốc mất đi Nguồn Cội
          Thời chuyển mình lụn bại suy tàn
              Muôn dân lắm cảnh cơ hàn
     Đói nghèo khốn khổ lắm đàng ngoại xâm
          Đầy chinh chiến binh đao máu lửa
          Cảnh điêu tàn nhà cửa còn chi
               Quỉ, Ma xuất hiện khắp nơi
     Chúng vơ chúng vét ôi thôi còn gì
           Khi dân tộc xa rời Truyền Thống
           Đầy chông gai bão tố phong ba
                Mất rồi Nguồn Cội Ông Cha
      Lao mình vào chốn tha Ma gựt giành
            Đã đến lúc chung lòng giải thoát
            Về Cội Nguồn Truyền Thống Cha Ông
                 Bàn tay nới rộng chung lưng
       Phá tan xiềng xích cùng nhau xây đời
            Ôi xúc động nghẹn ngào sung sướng
            Ôi Việt Nam đã có Tự Do
                  Nhân Quyền Dân Chủ ấm no
        Việt Nam đất Việt mở trang sử vàng
                 Việt Nam đất nước Tiên Rồng
        Việt nam con cháu Lạc Hồng Việt nam
                             *         *         *
                                        CAO ĐỨC THẮNG

            VĂN HỌC TRUYỀN THỐNG

                                  10

             Ai bảo quê mình không tỏa sáng
             Năm nghìn Năm Văn Hiến rạng non sông
             Một dân tộc chuyển mình đang vỗ cánh
             Tỏa hào quang ngời Truyền Thống Cha Ông
            
Văn Hóa Truyền Thống Anh Linh Ông Cha, mang đậm nét phong cách triết lý của người Phương Đông lẫn Phương Tây, tinh hoa Văn Hóa nhân loại.
Quốc Tổ Hùng Vương dựng nước Văn Lang không dùng đến bạo lực, hay dùng đến gươm đao giáo mác mà chỉ dùng Văn Hóa Cội Nguồn khai dựng lên nước Văn Lang “ hay còn gọi là bất chiến tự nhiên thành” Không đổ một giọt máu cũng gồm thâu được nhân loại anh em một trăm Bộ lạc, khai sinh ra dân tộc Bách Việt Văn Lang. Không cần dùng đến quyền lực , bạo lực mà non sông Tổ Quốc Văn Lang mãi sống trong cảnh yên bình Nhất là thời Thượng Hùng Vương 23 đời kéo dài gần hai nghìn năm phải nói là yên bình không có chiến tranh loạn lạc.  Về thời Hạ Hùng Vương 18 đời càng về sau Văn Hóa Cội Nguồn Nền Văn Hiến Quốc Đạo dân tộc dần dần thất truyền nên loạn lạc chiến tranh mới xảy ra. Thượng Hùng Vương 23 đời- Hạ Hùng Vương 18 đời, tổng cọng Thượng Hạ 41 đời.  Kéo dài Độc Lập 2701 năm trên thế không có một triều đại nào kéo dài Độc Lập được như vậy.  Nguyên nhân của sự kéo dài Độc Lập của một triều đại lâu như thế. Là nhờ vào Nền Văn Hiến Truyền Thống Anh Linh Quốc Đạo Dân Tộc.
Ở vào thời các Vua Hùng đạo thờ Trời là chính Thống. Đạo Thờ Trời có từ thời Quốc Tổ dựng nước truyền xuống. Ở vào thời ấy không có giấy bút , chữ viết lại quá thô sơ. Nên không lưu chép thành kinh sử chỉ truyền miệng cho nhau, dẫn đến tam sao thất bổn Nền Văn Hiến Quốc Đạo dần dần biến mất ở vào thời Hạ Hùng Vương, nhất là những đời cuối thời Hạ Hùng Vương. Coi như mất hẳn Nền Văn Hiến Quốc Đạo dân tộc. Trở thành Phong Kiến Vua Chúa Độc Tài Độc Trị không khác gì Phương Bắc Nhà Chu.  
       Ở vào thời Hạ Hùng Vương đời Hùng Vương thứ 6  Hùng Huy Vương, pháp hãi Lang :
Hùng Huy Vương rất nhiều con , nên không biết chọn ai lên ngôi Vương thay thế cho mình.  Bằng ra lệnh cho các Hoàng Tử ai tìm ra món ăn ngon đặc biệt để dâng cúng Tổ tiên thời ta sẽ truyền ngôi Vương cho.
Trong Khi các Hoàng Tử khác cho người tìm kiếm đủ loại sơn hào hải vị quý hiếm nhất khắp đất nước Văn Lang.  Trong khi ấy có một Hoàng Tử mồ côi Mẹ . Chính là Lang Liêu . Lang Liêu là người mộ đạo nhất là Nền Quốc Đạo đã thất truyền, Lang Liêu suốt ngày nghiên cứu về Truyền Thống Cội Nguồn Ông Cha.  Lang Liêu giác ngộ ra một điều:
Nước Văn Lang giàu có sung  sướng hơn các nước là nhờ có nền Văn Minh lúa nước có từ thời Viêm Đế Thần Nông.  Khi Quốc Tổ khai dựng  lên nước Văn Lang thời nền văn minh lúa nước càng phát triển hơn nữa dân giàu nước mạnh.  Nghĩ đến sự Độc Lập lâu dài của nước Văn Lang thời Đại Hùng Vương . Là Khi Quốc Tổ khai sinh ra nước Văn Lang không dùng đến bạo lực mạnh được yếu thua, thắng là Vua, thua là Giặc. Mà đi con đường  Bất chiến tự nhiên thành không đổ một giọt máu. Là nhờ vào Văn Hóa Cội Nguồn đạo thờ Trời hàng phục một trăm bộ lạc khai sinh ra nước Văn Lang. Lang Liêu nghĩ  biểu tượng Đạo Trời Đất là Vuông, Tròn.  Lang Liêu bằng cho người chọn gạo nếp thật ngon. Tự tay mình tay mình làm ra những chiếc bánh lạ mắt xưa nay chưa từng thấy bao giờ.  Khi lang Liêu đem bánh Vuông, Tròn dân cúng Tổ Tiên trước Vua Cha cùng các quan Văn Võ chứng kiến. 
Đến lượt kiểm chứng bánh Lang Liêu:
Hùng Huy Vương hỏi :  bánh của con làm bằng thứ gì ?
Trông rất lạ mắt ?
Lang Liêu quỳ xuống tâu :
Thưa Phụ Vương : Theo con nghĩ Nước Văn Lang ta giàu có hùng mạnh là nhờ vào nền văn minh lúa nước. Trên khắp thế giới không có một đất nước nào văn minh như thế .  Vì thế con chọn lấy những hạt gạo nếp có chất lượng làm nên chiếc bánh. 
Một là nhớ công lao  tiền nhân Ông Cha dày công nghiên cứu ra hạt ngọc để làm giàu cho dân tộc Văn lang dù trải qua hàng nghìn năm vẫn không sợ đói nghèo.
Hai là dân Tộc Văn Lang theo chí hướng Quốc Tổ thờ Trời . Thờ Cha Trời Mẹ Trời.  Trời là đấng sanh tạo ra tất cả , con người vạn vật.  Biểu tượng Cha Trời, Mẹ Trời là Tròn, Vuông. Nên con làm  Hai loại bành nầy tượng trưng cho Trời Đất, và cũng nhớ đến công lao Tổ Tiên Đấng Tạo Vật . Cũng như công lao sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ đối với con cái.
Bánh Dày hình Tròn, tượng trưng cho Trời.
Bánh Chưng hình Vuông, tượng trưng cho Đất.
Bỡi công ơn Cha Trời Mẹ Trời, chánh thân chánh mẫu
Công ơn sanh thành dưỡng dục  Phụ Thân Phụ Mẫu chẳng khác gì nhau.  Công ơn lớn tựa đất trời không gì đền đáp nổi. Với tấm lòng biết ơn bề trên con dùng gạo nếp làm thành Bánh Dày, Bánh Chưng dâng cúng Tổ Tiên Trời Đất, Phụ Thân Phụ Mẫu , cũng như nhớ ơn Quốc Tổ người có công khai sinh ra nước Văn Lang giàu có hùng mạnh.
Hùng Huy Vương, cùng các quan Văn Võ triều thần nghe Lang Liêu giảng về nhân văn tinh hoa Đạo Đức Truyền Thống Anh Linh Cội Nguồn Cha Ông như vậy lấy làm kính phục. Nhất là Hùng Huy Vương vô cùng mừng rỡ  liền cho người đem Bánh Dày , Bánh Chưng cho bá quan văn Võ cùng ăn thử thấy ngon lạ ai nấy cũng khen vùi.  Hùng Huy Vương nói đây cũng là ý trời cũng như sự anh linh Quốc Tổ đã lựa chọn nên con mới thông suốt Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh Cha Ông như vậy.  Hùng Huy Vương liền truyền ngôi Vương cho Lang liêu.  Lang Liêu lên ngôi Vương lấy Pháp hiệu là Hùng Chiêu Vương, Lang Liêu Lang.
893 đến 832 trước công nguyên.
48 tuổi lên ngôi Quốc Vương , 61 năm ở ngôi Quốc Vương, 8 năm ở ngôi Thái Thượng Quốc Đạo .  
Từ đó dân tộc Văn Lang khi tết về nhà nào cũng làm Bánh Chưng, Bánh Dày , dâng cúng Tổ Tiên.
Những bài học về biết ơn như “ Ăn Quả Nhớ Người Trồng Cây” “ Uống Nước Nhớ Nguồn”  truyền thống đền ơn đáp nghĩa cũng từ đây mỗi ngày một hưng thịnh trong các nhà quyền thế Vương Quan.   Đã đến lúc chúng ta phải nói lên sự thật giữ nguyên giá trị truyền thống nhân văn. Không bị sự đánh lừa của xu thế chính trị . Làm lệch lạc Văn Hóa Anh Linh Truyền Thống Ông Cha, đồng hóa vào đảng phái chính trị .
       Chúng Ta không nên có sự nhầm lẫn giữa Văn Hóa Bản Sắc tập tục, với Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh dân tộc là giống nhau.  Văn Hóa Bản Sắc tập tục là Văn Hóa riêng của mỗi sắc tộc.  Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh dân tộc là Văn Hóa chung cho toàn 100 bộc lạc  Bách Việt Văn Lang.  Mỗi  Văn Hóa Tập Tục của một Bộ Lạc đều có nếp riêng.
Phong tục tập quán riêng. Còn Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh dân tộc là Văn Hóa thống nhất chung cho toàn một trăm bộ lạc. Văn Hóa Tinh Hoa của một Quốc Gia dân tộc .
Văn Hóa khai sinh ra dân tộc Bách Việt Văn Lang, Văn Hóa khai sinh ra Nhà Nước Văn Lang. Văn Hóa Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp, Quốc Hồn Tổ Quốc Văn Lang.
Nói về Phong Tục tập quán thói quen tập tục của mỗi xứ , mỗi vùng đếu khác nhau. Như nếp sống tập tục làng quê, nếp sống tập tục đô thị. Nếp sống tập tục sắc tộc của mỗi dân tộc.
Những nếp sống tập tục của mỗi sắc tộc nó luôn tiến hóa theo trào lưu văn minh nhận thức của con người. Xóa bỏ những tập tục lỗi thời tiến tới tập tục văn minh hơn.
Ví dụ xóa bỏ nếp nhà tranh ẩm thấp, tiến lên nhà xây nhà lầu.  xóa bỏ ngọn đèn dầu leo lét , tiến tới dùng đèn điện. Xóa bỏ lao động sức người , tiến lên dùng sức máy móc. Thay thế đi bộ , tiến lên đi xe đi máy bay. Nấu nướng bằng rơm rạ, than , củi. tiến lên nấu nướng bằng ga bằng điện . Từ y phục thô sơ tiến lên y phục hiện đại, đó là nói về tiến hóa văn minh khoa học vật chất.  Còn nói tiến hóa văn minh về tinh thần.  Từ tập tục mê tín dị đoan tôn thờ bùa ngãi, tôn thờ cầm thú. Tiến hóa lên tôn thờ Thần Linh sống theo giáo điều, cao hơn nữa là sống theo chế độ, thể chế triều đại Họ Tộc. Độc Tài Độc Trị . Không phải là là Văn Hóa Chung cho một Quốc Gia , Quốc Hồn Đại Dân Tộc.
Quốc Tổ Hùng Vương ra đời mở màng thời đại mới, thời đại đỉnh cao của các Triều Đại, vượt lên trên thể chế Độc Tài Độc Trị.
Tiến hóa văn minh nhận thức lên một tầm cao tôn thờ Đạo luật. đỉnh cao của Đạo Luật chính là Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp. Đỉnh cao của Hiến Pháp, Luật pháp, Đạo pháp. Chính là Văn hóa Cội Nguồn Thiên Ý Cha Trời, Thiên Luật Vũ Trụ . Đạt đến cảnh giới về Quyền Con Người. Nhân Quyền, lấy dân làm gốc Dân Chủ. Tự Do Công Bằng, Bình Đẳng.   Và đỉnh cao tột cùng Nhân Quyền Dân Chủ, và đỉnh cao của Nhân Quyền Dân Chủ, Tự Do, Công Bằng, Bình Đẳng .  Là Thiên Quyền Nhân Chủ. Chủ nghĩa Đại Đồng Vũ Trụ . Rốt ráo của sự Tự Do Công Bằng, Bình Đẳng . Trở thành Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh dân tộc nền Văn Hiến Quốc Đạo Văn Lang, Một nền Văn Hiến thống nhất chung trở thành quả tim Tổ Quốc Bách Việt Văn Lang .  Quả Tim nền Văn Hiến Quốc Đạo dân tộc sống mãi trong Bách Việt Văn Lang.
Tốm lại :  54 dân tộc anh em trên đất nước Việt NamBản Sắc Tập Tục, Phong Tục của mỗi dân tộc, của mỗi xứ. mỗi vùng tập quán tuy khác nhau. Nhưng tất cả đều cùng chung một đất  nước Tổ Quốc ViệtNam. Nên có chung một Văn Hóa Cội Nguồn Truyền Thống Anh Linh dân tộc. Nền Văn Hiến lâu đời. Quốc Tổ Vua Hùng thuyết ra Văn Hóa Cội Nguồn khai sinh ra dân tộc Văn lang, khai sinh ra nhà nước Văn Lang, đất nước Tổ Quốc Văn Lang.  Văn Hóa Cội Nguồn trở thành nền Văn Hiến Quốc Hồn, Tổ Quốc . Nền Quốc Đạo dân tộc.  Vì thế nền Văn Hiến Quốc Đạo. Truyền Thống Anh Linh Dân Tộc, không phải là Bản Sắc Tập Tục, Tập Quán của mỗi dân tộc. Mà là Truyền Thống Anh Linh chung cho toàn dân tộc Việt Nam 54 dân tộc anh em.
                           *           *           *  
        Đất nước ta, là Địa Long đất Thánh
        54 dân tộc, Anh Em  cùng nhau chung sống
        Khắp ba miền, đầy chang chứa yêu thương
        Luôn tràn trề, niềm hạnh phúc Quê Hương
        Một Truyền Thống, Anh Linh ngời tỏa sáng
        Đầy oai linh, năm nghìn năm Văn Hiến
        Xuân đã về, trên Tổ Quốc thân yêu
        Cảnh yên bình, đầm ấm khắp muôn dân
        Ôi Việt Nam, ôi Tổ Quốc Vinh Quang
                 -------------------------------------

                        CAO ĐỨC THẮNG

0 nhận xét: